Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 5056
HIỆP HỘI QUẢNG CÁO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 07 /BC - HH Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2010
BÁO CÁO TỔNG KẾT
HOẠT ĐỘNG NĂM 2009 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ 2010
CỦA HIỆP HỘI QUẢNG CÁO VIỆT NAM
I. Đặc điểm tình hình:
Năm 2009, suy giảm kinh tế thế giới vẫn tiếp diễn, cùng với những biến đổi bất thường của thời tiết, khí hậu gây ra những khó khăn, thách thức lớn đối với nhiều quốc gia. Những bất lợi đó đã tác động tiêu cực đến nước ta, làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm đáng kể, tình hình sản xuất kinh doanh xuất khẩu, việc làm và đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, hoạt động quảng cáo bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề, nhìn chung có dấu hiệu giảm sút do hợp đồng quảng cáo bị cắt giảm lại thêm cơ chế quản lý của nhiều địa phương chưa thoáng nên càng thêm khó khăn cho các doanh nghiệp. Tuy vậy, với sự nỗ lực tìm các giải pháp khắc phục nên các doanh nghiệp hội viên đã hạn chế dược rất nhiều khó khăn, không những duy trì được sản xuất, kinh doanh mà nhiều đơn vị còn đạt mức tăng trưởng khá.
Xác định được những đặc điểm trên, một mặt Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cố gắng thúc đẩy việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành, mặt khác bám sát tình hình thực tiễn, phát huy tính chủ động, sáng tạo của tập thể Ban Chấp hành, của hội viên nên vẫn đảm bảo duy trì và đẩy mạnh các hoạt động của Hiệp hội đã đề ra năm 2009. Kết quả cụ thể như sau:
II. Kết quả hoạt động chủ yếu năm 2009:
1- Những điểm nổi bật:
1.1- Tích cực hưởng ứng chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội: Hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội về chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Hiệp hội đã phát động các đơn vị hội viên phát huy sáng kiến và đề xuất các dự án tham gia chương trình này. Kết quả có 16 đơn vị đã đề xuất 18 đề án lên Ban Chỉ đạo 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Trong đó, với sự hỗ trợ tích cực của Hiệp hội, một số đề án đã được triển khai có hiệu quả tốt, được dư luận đón nhận như :
- Chương trình Game Show “Hà Nội 36 phố phường” do Công ty Truyền thông Hà Nội tổ chức. Chương trình giúp người chơi, người xem tìm hiểu về muôn mặt cuộc sống của người Hà Nội xưa và nay, đã được phát sóng trên VTV3 đúng dịp kỷ niệm 999 năm TL Hà Nội (10/10/2009) và sẽ tiếp tục phát mỗi tuần một số cho đến ngày kỷ niệm 1000 năm TL – HN (10/10/2010). Đây cũng là đề án đầu tiên nhờ sự tác động của HH nên đã được UBND TP Hà Nội tài trợ cho Cty 1,5 tỷ đồng để phục vụ cho việc triển khai dự án. Đặc biệt, chỉ mới phát sóng được ba tháng, Chương trình đã đoạt được huy chương vàng thể loại giải trí trong Liên hoan truyền hình toàn quốc 2010 vừa qua.
- Chương trình “Ký sự Thăng Long” do Công ty Dolphin thực hiện, giúp người xem hiểu biết sâu về 1000 năm lịch sử của Thăng Long – Hà Nội, đã được phát sóng trên VTV1 từ 08/10/2009 và trên 50 số tiếp theo sẽ được phát đều đặn trong những tuần tới.
- Đề án lắp đặt 500 thùng rác thông minh, 500 điểm rao vặt miễn phí do Công ty Mặt Trời Vàng thực hiện đang được triển khai từng bước sẽ giúp cho Hà Nội sạch đẹp hơn, hiện đại hơn,
- Đề án lắp đặt 150 kiót bán báo của Công ty Hà Thái, phục vụ thương binh đang dùng xe ba bánh chuyển đổi công việc, đang được xem xét triển khai, làm cho Hà Nội văn minh hơn.
- Dự án thiết kế xây dựng 5 cổng chào với tổng số kinh phí dự toán lên tới 160 tỷ, do công ty CP Cầu Vàng thiết kế, dự án trình diễn khinh khí cầu quốc tế, quà tặng Rồng Vàng Thăng Long của Cty Chiến Thắng… đang được Ban chỉ đạo và các cơ quan liên quan khẩn trương xem xét, để sớm triển khai phục vụ kịp thời cho Đại lễ.
- Ngoài ra, 18 đơn vị khác cũng sẵn sàng tham gia vào các hạng mục, công trình trong Đề án hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, quảng bá kỷ niệm 1000 năm Thăng Long của Thành phố Hà Nội theo phương thức xã hội hoá. Trong đó, Công ty Minh Hoàng Gia đã in và lắp đặt 1000 banner phục vụ đúng dịp kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội.
1.2- Dự thầu và thắng thầu đăng cai Đại hội Quảng cáo Châu Á (AdFest) năm 2013 tại Việt Nam: Sau khi được sự chấp thuận của Ban Đối ngoại TW và Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch, được sự phân công của Ban Chấp hành, Ông ĐàoVăn Kính, UVBCH, Phó Ban Đối ngoại Hiệp hội, Giám đốc Công ty Đất Việt, đã thay mặt Hiệp hội dự hội nghị Liên đoàn Hiệp hội Quảng cáo Châu Á (AFAA) và tham gia đấu thầu đăng cai Đại hội Quảng cáo Châu Á năm 2013. Bài thuyết trình của Ông Kính đã được các thành viên AFAA đánh giá cao và các thành viên AFAA đã nhất trí chọn Việt Nam làm nước chủ nhà đăng cai AdFest 2013.
1.3- Công tác đào tạo đã có bước tiến mới, vững chắc: Chỉ sau một năm khởi đầu, với 04 lớp có 03 chuyên ngành thí điểm tại TP Hồ Chí Minh, năm 2009 Viện Nghiên cứu Đào tạo đã tuyển sinh được 10 khoá học không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà đã phát triển ra Hà Nội với 07 chuyên ngành. Ngoài ra, Viện đã xúc tiến ký kết hợp tác và chuyển nhượng chương trình đào tạo chuyên ngành quảng cáo với Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, Viện cũng đã ký kết với Tập đoàn Petro Việt Nam sẽ triển khai đào tạo cho 200 doanh nghiệp của Tập đoàn trong năm 2010.
1.4 Giải thưởng Quả Chuông Vàng lần thứ tư (2009) do Cty TV Công thực hiện vẫn vượt qua được những khó khăn chung trong giai đoạn suy thoái kinh tế để tổ chức thành công và tôn vinh các tác phẩm đoạt giải tại lễ trao giải đêm 17/01/2010 được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.
1.5- Festival Quảng cáo Việt Nam lần thứ hai với 2 hoạt động chính là trao giải thưởng sáng tạo trẻ (Young Lions) và triển lãm các tác phẩm đoạt giải thưởng Quảng cáo Cannes Lions nhưng quy mô đã được mở rộng hơn về số đội tham gia và tăng thêm thời gian mở cửa triển lãm để đáp ứng yêu cầu của người xem. Đặc biệt, với sự cộng tác với nhóm tác giả BigShow đã làm cho không gian và nội dung triển lãm thêm phong phú, hấp dẫn.
2- Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác 2009:
Ngoài những điểm nổi bật nêu trên, Hiệp hội cũng hoàn thành cơ bản các công tác trọng tâm trong chương trình kế hoạch đã đề ra và còn triển khai có kết quả nhiều việc đột xuất. Cụ thể là:
2.1- Đã hỗ trợ Công ty CIAT tổ chức kết quả cuộc thi Hoa hậu Qúy bà Đẹp và Thành Đạt Việt Nam (tháng 9/2009) và Thế giới tháng 11/2009. Thông qua các cuộc họp của Hiệp hội với các hội viên tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng , BTC và Công ty CIAT đã nhận được nhiều ý kiến đề xuất, đóng góp cụ thể, thiết thực cho cuộc thi . Bằng sự nỗ lực rất cao, công ty CIAT đã tổ chức thành công hai cuộc thi và đạc biệt, cuộc thi Hoa hậu Quý bà thế giới đã được Bộ VHTTDL chọn, đưa vào danh sách những sự kiện văn hóa nổi bật năm 2009.
2.2- Đã tổ chức cho hội viên 2 miền tham gia góp ý vào dự thảo Luật Quảng cáo ( lần 8) do Bộ VHTTDL chủ trì. Ý kiến đóng góp tập trung vào những điểm cơ bản như khái niệm quảng cáo, phương tiện quảng cáo, quyền lợi nghĩa vụ của người làm quảng cáo, quản lý nhà nước về quảng cáo… đã được phản ánh đầy đủ đến cơ quan soạn thảo.
2.3- Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị thành viên, hội viên tổ chức được nhiều cuộc hội thảo chuyên đề bổ ích, thiết thực như:
- Phối hợp với Chi hội Quảng cáo Hà Nội, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo 2 miền để hội viên trao đổi, đề xuất với Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng cáo trong tình hình kinh tế suy thoái.
- Phối hợp với Công ty CP Đào tạo và Tư vấn Nhân lực Thăng Tiến tổ chức hội thảo về “Kỹ năng định giá vị trí quảng cáo”.
- Phối hợp với Công ty TNS Việt Nam cùng Yahoo Việt Nam tổ chức công bố kết quả nghiên cứu “ Xu hướng sử dụng Internet ở Việt Nam”.
2.4- để hỗ trợ cho hội viên trong tình hình suy giảm kinh tế, Hiệp hội đã đề xuất với Bộ Công Thương đề án “Quảng bá thương hiệu Việt, kích cầu sản xuất, tiêu thụ hàng nội địa”. Đồng thời, cũng đề xuất với Đài Truyền hình Việt Nam có chính sách giảm giá để khuyến khích cho các đơn vị tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
2.5- Hưởng ứng “Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước năm 2009” của Bộ Công Thương, Hiệp hội đã chủ trì, phối hợp với Công ty TNS Việt Nam xây dựng Đề án tham gia gói thầu “Điều tra, khảo sát thị trường” do Bộ Công Thương tổ chức. Tuy không trúng thầu những cũng góp phần cho nội dung gói thầu được nâng cao chất lượng.
2.6- Nhận lời mời của Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc và Ban Tổ chức Festival Quảng cáo Quốc tế (CIAF) lần thứ 16 của Trung Quốc , gần 100 đại biểu của hơn 40 công ty hội viên do Chủ tịch HH dẫn đầu đã đến Nam Ninh tham dự Triển lãm. Tại đây, Đoàn đã tham quan, khảo sát và tiếp cận với các loại hình quảng cáo và phương tiện quảng cáo hiện đại của nước bạn và thế giới. Ngoài ra, Đoàn cũng đã làm việc, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc. Đặc biệt, Công ty Đông Nam đã ký được biên bản thoả thuận với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Trung Việt để hợp tác tổ chức Triển lãm Quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam lần thứ nhất tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2010. Trong buổi làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc, hai bên đã cùng trao đổi kinh nghiệm hoạt động và mở ra triển vọng hợp tác thường xuyên lâu dài.
2.7 Tăng cường mối quan hệ với AFAA, Hiệp hội đã cử bà Lê Thị Thuý Hạnh, ông Đào Văn Kính tham dự các cuộc họp thường niên của AFAA. Hiệp hội cũng đã cử 02 đội được giải Young Lions 2008 do Công ty Hoa Mặt Trời lựa chọn tham gia cuộc thi quảng cáo trẻ (Young lotus) của AFAA tổ chức tại Thái Lan và tại Cannes Lions. Ngoài ra, HH cũng tổ chức tiếp đoàn đại biểu HHQC Nhật Bản (JAF) nhân dịp Đoàn đi thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Hai bên đã có cuộc trao đổi cởi mở và đặt ra cơ hội giao lưu về nhiều mặt trong lĩnh vực nghề nghiệp giữa hai Hiệp hội.
2.8- Hiệp hội đã tham gia góp ý nhiều văn bản có liên quan thiết thực đế ngành nghề quảng cáo do các cơ quan chức năng tổ chức như dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng… hoặc quy hoạch quảng cáo của tỉnh Hà Tĩnh, quy chế Quảng cáo của Thành phố Hà Nội…
Ngoài ra, HH cũng phối hợp với các tổ chức để tạo điều kiện cho Hội viên tham gia các cuộc hội thảo, tập huấn nghiệp vụ như: Hội thảo “Tiếp thị đến giới trẻ Việt Nam”; Hội thảo giao thương giữa Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Thái Lan…
2.9- Hiệp hội đã hoàn thành cuốn danh bạ điên thoại hội viên 2009 với sự giúp đỡ về thiết kế của Cty C.M.N và tài trợ in ấn của Cty CP Niên giám Điện thoại và Trang Vàng 2 tại TP HCM.
3- Hoạt động của các đơn vị trực thuộc:
3.1- Tạp chí Thành Đạt: Trong khó khăn chung, Tạp chí đã phải giảm từ 1 tháng/số xuống 2 tháng/số nhưng vẫn cố gắng đảm bảo chất lượng nội dung tin bài và thử nghiệm hai thứ tiếng Việt - Anh để tăng thêm đối tượng độc giả. Tuy nhiên, Tạp chí cần đảm bảo chế độ báo cáo với Thường trực HH kịp thời, thường xuyên.
3.2. Viện Nghiên cứu Đào tạo: Đã mở rộng được địa bàn đào tạo.Đồng thời, Viện đã chú ý đến việc biên soạn chương trình, giáo trình, tăng cường các cuộc hội thảo chuyên sâu và cùng Công ty Trí Việt liên kết dịch thuật, xuất bản sách nghiệp vụ về quảng cáo, Marketing. Tuy nhiên, công tác nghiên cứu cần được Viện quan tâm, đẩy mạnh hơn.
3.3. Đại diện Văn phòng HH tại Thành phố Hồ Chí Minh: Bám sát chức năng được giao, ngoài công việc thường nhật, Đại diện Văn phòng đã giữ được mối liên hệ giữa Hiệp hội với các đơn vị thành viên, hội viên ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam như: sao gửi phổ biến kịp thời các văn bản của Hiệp hội đến hội viên; tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm tập huấn ở phía Nam; đôn đốc, nhắc nhở hội viên triển khai các hoạt động chung của Hiệp hội, giải quyết thành công việc tranh chấp mặt bằng quảng cáo giữa Công ty hội viên Kim Minh và Công ty Mười Thành Công; phát triển hội viên mới…Tuy nhiên, việc thu hội phí của hội viên chưa được quan tâm đầy đủ.
3.4. Trang Web của Hiệp hội: Tuy vẫn được duy trì nhưng chậm cải tiến. Vi
Tags: